Phương pháp Note-Taking trong IELTS Listening Part 3

Ở Part 3 của bài thi IELTS Listening, thí sinh sẽ gặp 3 dạng câu hỏi phổ biến: Multiple Choice (Trắc nghiệm), Matching (Nối) & Completion (Điền từ vào chỗ trống/sơ đồ/flow-chart). Các dạng bài trong IELTS Listening Part 3 được cho là dễ gây khó khăn cho các thí sinh trong việc đạt được band điểm mong muốn, đặc biệt là với thang điểm target từ 7 trở lên bởi các bài nghe và câu hỏi thường dài hơn. Vì vậy, đối với phần thi này, thí sinh cần có phương pháp làm bài phù hợp để có hiệu quả cao. Hãy cùng EFOS tìm hiểu những khó khăn thường gặp và cách áp dụng phương pháp Note-Taking để vượt qua những rào cản đó nhé.

  1. Những khó khăn thí sinh thường gặp phải trong IELTS Listening Part 3:
  • Trong phần 3 của bài thi Listening, bài nghe sẽ có từ 2 đến 3 người nói chuyện và thảo luận về một vấn đề. Điều này gây ra sự phân tâm cho thí sinh vì phải phân biệt được tên và các giọng nói khác nhau.
  • Tốc độ của bài nghe ở phần này sẽ nhanh, người nói thường đọc lướt, nối âm nhiều, khiến cho thí sinh khó bắt kịp. Ngoài ra, cấu trúc câu sẽ phức tạp và có nhiều từ vựng chuyên ngành hơn, đòi hỏi thí sinh phải chuẩn bị vốn từ vựng dày dặn để hiểu được nội dung của bài nghe.
  • Câu hỏi thường dài và mất nhiều thời gian hơn để phân tích đề. Thí sinh vừa phải đọc câu hỏi và đáp án, vừa phải nghe nên rất dễ bỏ lỡ những thông tin quan trọng có chứa đáp án, dẫn đến việc trả lời sai.
  1. Áp dụng phương pháp Note-Taking để khắc phục những khó khăn trong bài thi IELTS Listening Part 3:

Đối với các bạn đã từng luyện thi IELTS, “note-taking” hay “take note” là cụm từ quá quen thuộc trong việc ôn luyện các kỹ năng, đặc biệt là Nghe – Nói. Phương pháp Note-Taking là cách bạn ghi chú lại những thông tin nghe được để phục vụ việc trả lời câu hỏi sau khi audio kết thúc. Việc này giúp bạn không bị bỏ sót thông tin khi nghe, không bị phân tâm phải nhớ các chi tiết trong lúc nghe và có thể dễ dàng hệ thống các thông tin trong bài nghe. Nói cách khác, phương pháp Note-Taking giúp bạn giữ khả năng tập trung xuyên suốt cả bài nghe, lưu giữ lại các thông tin để có thể xử lý và đưa ra đáp án đúng.

Ưu điểm của Note-Taking:

  • Thí sinh không cần phải xử lý quá nhiều việc ở cùng 1 thời điểm như vừa đọc câu hỏi, vừa suy luận đáp án, và vừa phải nghe kịp audio cho các thông tin tiếp theo.
  • Trong trường hợp thí sinh không nghe rõ 1 từ nào đó, thì những thông tin xung quanh được take note lại cũng giúp chọn được đáp án đúng.

Nhược điểm của Note-Taking:

  • Để thực hiện được phương pháp này, thí sinh cần dành nhiều thời gian luyện tập để đạt được hiệu quả như ý muốn.
  • Đối với thí sinh mới tập take note, các bạn thường không ghi kịp tốc độ của audio, dẫn đến việc bị sót thông tin, hoặc khi đọc lại phần note-taking lại không hiểu ý nghĩa của các từ đã ghi ra.

Cách áp dụng phương pháp Note-Taking trong bài IELTS Listening Part 3

  • Bước 1: Gạch chân keyword trong câu hỏi và đáp án để phân tích sự khác biệt giữa các đáp án với nhau. Thí sinh cần thực hiện và phân tích nhanh trong vài giây cho mỗi câu hỏi.
  • Bước 2: Nghe audio và thực hiện take note bằng cách nhìn keyword câu hỏi và take note những thông tin nghe được trong phần câu hỏi đó. Không như nghe chép chính tả, ở bước này thí sinh cần nghe hiểu để chọn đúng thông tin cần take note. Ngoài ra, thí sinh cũng không nên nhìn vào đáp án để không bị phân tâm giữa các thông tin.
  • Bước 3: Đối chiếu phần Note-Taking và câu hỏi đề bài để đưa ra đáp án đúng. Sau khi kết thúc phần nghe, thí sinh sẽ có 30 giây để kiểm tra lại. Bạn hãy dùng khoảng thời gian này để đối chiếu giữa phần bạn đã note được và các lựa chọn trong đề bài, từ đó có thể đưa ra đáp án đúng.

Hi vọng với chia sẻ này, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng phương pháp Note-Taking cho phần thi IELTS Listening Part 3. Chúc các bạn luyện tập hiệu quả và đạt band điểm cao.

091.869.8596
Liên hệ qua Zalo
Messager