Phương pháp Multitasking trong IELTS Reading

Phần thi IELTS Reading đòi hỏi thí sinh có kỹ năng xử lý thông tin và làm bài dưới áp lực thời gian. Do vậy, Multitasking là phương pháp được áp dụng trong quá trình ôn luyện để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định. EFOS xin giới thiệu đến các bạn cách thực hiện Multitasking vào các dạng câu hỏi của IELTS Reading, giúp cho các bạn cải thiện kỹ năng đọc, giảm bớt áp lực thời gian và trả lời câu hỏi một cách hiệu quả.

Phương pháp Multitasking trong IELTS Reading là gì?

Ở phần thi IELTS Reading, thí sinh có 3 phần với 3 đoạn văn khác nhau, với độ khó tăng dần. Nhiệm vụ của thí sinh là trả lời 40 câu hỏi cho cả 3 phần trong khoảng thời gian 60 phút. Hãy lưu ý rằng ở phần thi IELTS Reading, thí sinh có thể lựa chọn thứ tự làm bài đọc. Hầu hết các thí sinh thường gặp khó khăn trong các bài đọc vì phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc: vừa đọc lướt để nắm nội dung chính, vừa đọc thông tin chi tiết và lọc các từ khoá, vừa xử lý thông tin để trả lời các câu hỏi đề bài. Ngoài ra, các câu hỏi mà thí sinh sẽ gặp trong IELTS Reading rất đa dạng với nhiều chiến thuật làm bài khác nhau. Nếu thí sinh không nắm chắc phương pháp Multitasking thì sẽ rất khó để trả lời đúng nhiều loại câu hỏi như vậy. Hơn nữa, các phần thi IELTS Reading đòi hỏi thí sinh phải làm bài dưới áp lực thời gian. Với độ khó của mỗi bài đọc là khác nhau, thí sinh cũng cần phải biết lựa chọn và tự phân bố thời gian hợp lý cho từng bài đọc. Việc Multitasking sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian và làm bài một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với những dạng bài cần xử lý các thông tin chi tiết.

 

Các dạng câu hỏi trong IELTS Reading cần áp dụng Multitasking

  1. Matching paragraph information

Ở dạng bài này, thí sinh vừa phải đọc hiểu nội dung chi tiết mà câu hỏi đề cập, vừa phải đọc sâu vào các chi tiết có trong đoạn văn. Trong một số đề khó, mỗi câu trả lời có thể sử dụng nhiều hơn một lần, đòi hỏi thí sinh phải lựa chọn thật kỹ và không bị thiếu sót thông tin. Phương pháp Multitasking sẽ giúp thí sinh xử lý những nhiệm vụ trên một cách hiệu quả trong khoảng thời gian nhất định, giúp thí sinh tiết kiệm thời gian làm bài.

  1. Sentence completion & Summary completion

Dạng bài này yêu cầu thí sinh phải sử dụng chính xác những từ vựng có trong đoạn văn để hoàn thiện các câu hoặc đoạn sao cho ý nghĩa của câu phù hợp và chính xác nhất. Thông thường, đề bài của dạng bài Sentence Completion có giới hạn về số lượng từ cần điền. Do vậy, thí sinh không chỉ tìm và hiểu nội dung chi tiết trong bài đọc mà còn phải xác định chính xác loại từ và số lượng từ cần chọn để có câu trả lời phù hợp nhất. Hơn nữa, thí sinh cũng cần phân tích kỹ những từ đồng nghĩa xuất hiện trong đề bài và bài đọc để hiểu được mối liên quan giữa chúng và tìm đáp án đúng. Vì vậy, phương pháp Multitasking là rất quan trọng để thí sinh có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ này cùng một lúc.

  1. True/False/Not given & Yes/No/Not given

Trong dạng bài này, thí sinh cần đánh giá thông tin và đưa ra quyết định xem những câu khẳng định trong đề bài là đúng, sai, hay không được đề cập so với nội dung của bài đọc. Những nhiệm vụ thí sinh cần làm là đọc hiểu câu hỏi, lướt tìm nội dung trong bài văn, so sánh và đánh giá sự giống và khác nhau giữa 2 nội dung. Nhiều thí sinh gặp nhiều khó khăn trong dạng bài này vì các chi tiết trong câu hỏi không được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống tương ứng như bài đọc. Bên cạnh đó, áp lực thời gian và khả năng so sánh chi tiết cùng với các nhiệm vụ phải thực hiện liên tục khiến thí sinh dễ bị hiểu sai, tự suy diễn câu trả lời hoặc áp đặt cách hiểu của mình vào bài làm, dẫn đến việc trả lời không chính xác.

  1. Table completion, Flow chart completion & Diagram completion

Mặc dù những dạng bài này có phần dễ dàng trong việc tìm nội dung ở đoạn văn hơn, nhưng thí sinh vẫn phải đọc và xử lý nhiều thông tin cùng một lúc vì dạng câu hỏi này thường hỏi về một quá trình được miêu tả trong nhiều đoạn ở bài đọc, dàn trải chứ không tập trung vào một đoạn văn nhất định. Điều này yêu cầu thí sinh phải tốn nhiều thời gian lọc tìm thông tin nhiều hơn để nắm bắt được nội dung trả lời câu hỏi. Việc đọc lướt để hiểu nội dung, định vị chi tiết liên quan và lựa chọn chính xác loại từ cần điền vào nhiều chỗ trống cùng một lúc khiến thí sinh bị áp lực và cần phương pháp Multitasking để làm bài được hiệu quả.

 

Cách thực hiện Multitasking trong IELTS Reading

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và tìm từ khoá

Trước khi tìm đáp án, thí sinh cần đọc kỹ đề, yêu cầu của câu hỏi và xác định từ khoá quan trọng của câu. Tuy nhiên, các bạn phải chia nhỏ câu hỏi để đọc trước chứ không nên đọc tất cả các câu hỏi một lượt vì chắc chắn não bộ sẽ không thể ghi nhớ được hết các câu hỏi cùng một lúc. Thông thường, thông tin trong câu hỏi thường được sắp xếp theo thứ tự của nội dung bài đọc. Do vậy, thí sinh nên đọc khoảng 5 đến 7 câu hỏi cùng lúc để có cái nhìn bao quát về chủ đề, loại thông tin cần tìm và nội dung chính của bài đọc. Việc thực hiện đọc câu hỏi trước khi đọc bài đọc sẽ giúp thí sinh đọc và lọc thông tin nhanh hơn, từ đó trả lời câu hỏi hiệu quả hơn.

Bước 2: Skimming ý chính của các đoạn và đọc hiểu chi tiết

Khi bắt đầu thực hiện đọc bài đọc, thí sinh có thể đọc lướt đoạn đầu tiên của bài vì đây là đoạn quan trọng nhất của bài đọc, chứa nội dung chính qua việc giới thiệu chung về ý tưởng, chủ đề và quan điểm của tác giả trong bài đọc.

Sau đó, thí sinh tiếp tục đọc lướt các đoạn dưới để tìm ý chính của từng đoạn, thường nằm ở câu đầu và câu cuối của đoạn. Trong quá trình đọc lướt, thí sinh đồng thời gạch chân các từ khoá mang nội dung chính hoặc các từ khoá đặc biệt để tiết kiệm thời gian tìm thông tin sau này.

Lưu ý khi đọc lướt, các bạn nên đọc đủ câu, không dừng lại quá lâu để suy nghĩ mỗi câu nhưng phải đọc đầy đủ câu để hiểu chính xác nội dung được đề cập đến. Với việc skimming này, thí sinh có thể liên kết ý tưởng chủ đạo, nội dung và các chi tiết có trong đoạn với nhau một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Những mẹo giúp thí sinh đọc lướt, tìm từ khoá chính và gạch chân các chi tiết hiệu quả:

  • Đánh số vào mỗi đoạn để dễ dàng đọc lại và tìm thông tin trong các đoạn nếu cần thiết.
  • Xác định các từ nối (however, therefore, moreover,…) để hiểu sự liên kết giữa các nội dung.
  • Tập trung vào các ví dụ cụ thể được cho trong bài đọc (những thông tin chi tiết giúp chứng minh hoặc giải thích cho từ khoá hay nội dung nào đó).
  • Tập trung vào những câu trích dẫn nếu có trong bài vì thường những câu đó sẽ mang quan điểm của tác giả hay chứng minh cho một nội dung nào đó.
  • Đánh dấu từ khoá lạ hoặc câu chứa nội dung khó hiểu. Đây rất có thể là chìa khoá cho những câu hỏi khó. Thí sinh có thể để lại những câu này và làm sau cùng để phân bố thời gian hiệu quả.

Bước 3: Đọc lại câu hỏi và tìm đáp án

Sau khi đã khoanh vùng và nắm bắt các chi tiết cần thiết của đoạn văn, thí sinh có thể quay lại đọc các câu hỏi đã đọc ở bước 1 để thực hiện trả lời câu hỏi. Khi đọc lại, thí sinh tập trung vào các từ khoá được gạch chân, xác định nội dung liên quan và đọc lại để hiểu kỹ nội dung và đưa ra đáp án đúng. Đối với những câu hỏi khó, thí sinh có thể thực hiện đọc đi đọc lại câu hỏi để xác định được đáp án và không lo bị bỏ sót chi tiết trong bài đọc.

 

Cách cải thiện khả năng Multitasking trong IELTS Reading

  1. Cải thiện lượng kiến thức về từ vựng và ngữ pháp

Phần thi IELTS Reading đòi hỏi thí sinh có lượng kiến thức về từ vựng học thuật nhiều hơn vì các bài đọc đều mang tính học thuật cao. Ngoài ra, ngữ pháp ở bài đọc thường cao cấp và có nhiều câu chứa cấu trúc phức tạp mà thí sinh phải nắm chắc kiến thức để hiểu nội dung nhanh chóng hơn. Thí sinh có thể trau dồi từ vựng bằng cách học theo chủ đề IELTS, tập trung vào các từ vựng formal thường gặp trong bài viết để làm bài đọc nhanh hơn. Đây là một giải pháp lâu dài và hữu ích nhất, giúp thí sinh có thể đọc hiểu bài đọc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

  1. Luyện tập và làm bài từ dễ đến khó trong 60 phút

Giống với các kỹ năng khác của bài thi IELTS, thí sinh nên dành thời gian luyện tập làm bài từ trình độ dễ và tăng dần độ khó của bài đọc. Bên cạnh đó, thí sinh cần luyện tập làm 3 bài đọc trong vòng 60 phút. Hãy lưu ý rằng mỗi bài đọc có độ dài và độ khó khác nhau nên chia đều thời gian làm bài cho từng bài đọc bị coi là không khả quan. Thí sinh có thể rút ngắn thời gian khi làm các bài đọc dễ để dành nhiều thời gian hơn cho các bài đọc khó. Do vậy, thí sinh cần phân bố thời gian hợp lý để khống chế thời gian làm mỗi bài đọc sao cho phù hợp.

  1. Cải thiện khả năng skimming và scanning

Chắc hẳn các bạn khi làm quen với IELTS Reading không còn xa lạ gì với 2 kỹ năng đọc quan trọng này: kỹ năng “skimming” - đọc lướt tìm ý chính và “scanning” - đọc tìm nội dung chi tiết. Các kỹ năng này cần thực hiện xuyên suốt bài đọc, giúp cho thí sinh đọc hiểu và trả lời câu hỏi nhanh và chính xác nhất. Việc cải thiện kỹ năng “skimming” và “scanning” sẽ giúp thí sinh kết hợp với các nhiệm vụ khác trong khi làm bài đọc, để đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin và áp dụng phương pháp Multitasking đạt hiệu quả cao.

 

Qua bài viết trên, các bạn đã tìm hiểu về phương pháp Multitasking trong IELTS Reading, các dạng câu hỏi cần áp dụng và các bước để thực hiện phương pháp này. Ngoài ra, EFOS cũng đưa ra những lời khuyên để cải thiện phương pháp Multitasking giúp cho thí sinh có chiến lược ôn tập hiệu quả cho bài IELTS Reading tại nhà. Chúc các bạn có thể thực hiện phương pháp Multitasking thành công để cải thiện khả năng đọc hiểu của mình.

091.869.8596
Liên hệ qua Zalo
Messager