27/03/2023
Những lỗi thường gặp trong dạng bài Multiple Choice của IELTS Reading
Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading là những câu hỏi trắc nghiệm thường xuất hiện ở bài đọc thứ 3, là bài đọc có độ khó cao hơn 2 bài đọc đầu tiên. Dạng bài này yêu cầu thí sinh phải có khả năng nắm được các đại ý của cả bài đọc hoặc một số đoạn văn nhất định, đồng thời cũng phải hiểu được những thông tin chi tiết theo từng yêu cầu của câu hỏi. Để làm được dạng bài Multiple Choice, thí sinh cần phải nắm chắc kỹ năng phân tích câu hỏi và chắt lọc thông tin đúng. Hãy cùng EFOS tìm hiểu các lỗi thường gặp trong dạng bài Multiple Choice để các bạn có thể tránh mắc lỗi và có chiến lược làm bài hiệu quả nhé.
- Hiểu sai yêu cầu của câu hỏi
Đây là một trong những lỗi phổ biến nhát mà các thí sinh thường mắc phải ở dạng bài Multiple Choice. Nhiều thí sinh do chủ quan mà dành quá ít thời gian đọc câu hỏi nên chưa hiểu đầy đủ yêu cầu có trong đề bài, thậm chí là hiểu sai yêu cầu đề bài. Hãy luôn ghi nhớ rằng tất cả các thông tin trong câu hỏi đều là những thông tin có giá trị cần xem xét để định hướng tìm được câu trả lời trong bài đọc. Do vậy, việc đầu tiên thí sinh cần làm trước khi tìm kiếm thông tin là phân tích kỹ yêu cầu đề bài, chú ý các từ để hỏi như Who, What, Where, When, Why và chủ thể được yêu cầu xác định.
- Dựa vào ý kiến chủ quan để trả lời câu hỏi
Trong nhiều trường hợp khi gặp một số chủ đề quen thuộc, thí sinh thường có thói quen dự đoán câu trả lời ngay lập tức dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về vấn đề đó. Việc này sẽ khiến thí sinh có xu hướng chọn những đáp án tương thích với quan điểm cá nhân mà không tập trung tìm kiếm thông tin từ bài đọc để đưa ra câu trả lời. Các câu hỏi trong IELTS Reading được đưa ra nhằm mục đích đánh giá khả năng đọc hiểu, không đánh giá kiến thức của thí sinh về chủ đề nào đó nên dù thông tin có đúng với kiến thức nhưng không đúng với nội dung bài đọc thì cũng không được coi là đáp án đúng. Để khắc phục lỗi này, thí sinh cần tập trung phân tích câu hỏi, áp dụng kỹ thuật nhận diên từ khoá keywords để tìm kiếm phần thông tin trong bài đọc nhanh hơn.
- Chưa đọc hiểu tất cả các lựa chọn trước khi chọn đáp án
Tương tự như việc nắm được yêu cầu câu hỏi, việc đọc hiểu các đáp án cũng giữ vai trò rất quan trọng trong dạng bài Multiple Choice. Rất nhiều thí sinh thường mắc sai lầm lựa chọn câu trả lời chỉ vì đáp án đó có chứa 1 từ vựng lạ chưa từng gặp qua hoặc chứa từ khoá liên quan đến câu hỏi. Việc vội vàng kết luận và chọn đáp án khi chưa đọc hết tất cả các lựa chọn mà đề bài đưa ra rất dễ khiến thí sinh mắc bẫy khi làm bài đọc. Tuy nhiên, việc đọc hiểu các lựa chọn không nên được thực hiện cùng một lúc với việc đọc hiểu câu hỏi vì như vậy thí sinh sẽ rất dễ bị phân tâm với nhiều loại thông tin. Thay vào đó, đọc hiểu các lựa chọn nên được thực hiện sau khi thí sinh đã tìm được thông tin liên quan đến câu hỏi trong bài đọc.
- Không scan thông tin theo trình tự các ý trong bài
Đôi khi chỉ cần nhận ra các từ khoá (keywords) giống với các từ khoá trong câu hỏi, thí sinh đã vội vàng tìm thông tin liên quan để chọn đáp án mà không để ý đến trình tự các thông tin xuất hiện trong bài đọc. Điều này khiến thí sinh mất nhiều thời gian đọc đi đọc lại nhiều lần và “lạc” trong những thông tin không phục vụ cho việc trả lời câu hỏi. Nếu để ý đến trật tự thông tin từ các câu hỏi, thí sinh có thể dễ dàng định vị được đúng vị trí thông tin cần đọc. Hơn nữa, các câu hỏi dạng Multiple Choice trong bài thi IELTS Reading thường được sắp xếp theo trình tự nội dung trong bài đọc và thí sinh có thể vận dụng điều này để tìm thông tin một cách nhanh chóng hơn.
- Tập trung quá nhiều thời gian vào một câu hỏi
Những câu hỏi dài với cấu trúc ngữ pháp phức tạp và từ vựng khó rất phổ biến trong dạng bài Multiple Choice của IELTS Reading. Việc dành nhiều thời gian vào câu hỏi khó sẽ khiến thí sinh “mắc kẹt” và không đủ thời gian để hoàn thành các câu hỏi còn lại trong đề thi. Để khắc phục lỗi này, khi thí sinh gặp phải những câu hỏi khó hiểu, có quá nhiều từ mới mà chưa thể tìm ra được câu trả lời, thí sinh nên để lại và làm các câu hỏi tiếp theo, sau đó còn thời gian sẽ quay lại để phân tích các câu hỏi khó. Cách làm này cũng rất hiệu quả trong việc nắm bắt thông tin trong bài đọc vì khi trả lời những câu hỏi khác, thí sinh đã nắm được trình tự thông tin trong bài theo thứ tự câu hỏi. Từ đó, thí sinh có thể giới hạn khu vực tìm kiếm thông tin liên quan đến câu hỏi khó, giúp tiết kiệm thời gian scanning hơn.
Qua bài viết này, thí sinh có thể nắm được các lỗi thường gặp khi làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading để tránh mắc lỗi và có hướng luyện tập đúng đắn. Chúc các bạn có chiến lược làm bài hợp lý và thành công chinh phục được band điểm Reading như mong muốn.