24 lời khuyên tồi trong cách luyện thi IELTS mà bạn không nên nghe theo

SPEAKING

1. Nói càng nhiều càng tốt (trong Part 1)

Dù đúng là không có giới hạn tối đa cho câu trả lời trong phần thi nói của IELTS. Tuy nhiên, nếu bạn nói nhiều hơn hai hoặc ba câu cho mỗi câu hỏi trong Part 1, bạn gần như chắc chắn sẽ lạc đề. Ví dụ: nếu giám khảo hỏi: "Do you have a large family?" (Gia đình bạn có đông người không?), một câu trả lời tốt sẽ là “Quite small, just one brother and one sister” (Gia đình tôi ít người thôi, chỉ có một anh trai và 1 em gái). Ngoài ra những thông tin khác mà bạn thêm vào như tên và nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình thì đều là những thông tin thừa, không nằm trong phạm vi được hỏi.

2. Học thuộc lòng các câu trả lời mẫu 

Điều này rất nguy hiểm vì phần trả lời của bạn sẽ không được tự nhiên mà giống như đã được tập luyện trước nhiều lần và / hoặc bạn sẽ có xu hướng trả lời cho câu hỏi mà bạn đang mong đợi hơn là câu hỏi mà bạn được hỏi, tức là sẽ giống như ở trên, bạn có thể mắc lỗi lạc đề. Và đây là hai dấu hiệu rõ ràng về trình độ tiếng Anh thấp. Tuy nhiên, bạn chắc chắn nên ghi nhớ các từ và cụm từ phù hợp theo chủ đề của câu hỏi.

3. Nếu không chắc chắn hiểu đúng câu hỏi thì cứ trả lời bừa

Đây là một trong những điều tồi tệ nhất mà bạn có thể làm. Phần thi Nói của IELTS về cơ bản là một bài kiểm tra năng lực giao tiếp của bạn bằng tiếng Anh, và không có điều gì rõ ràng về khả năng giao tiếp yếu kém hơn là việc trả lời các câu hỏi mà người khác không hỏi! Thay vào đó, đừng quá lo lắng mà hãy nhờ giám khảo lặp lại, diễn đạt lại và giải thích những từ bạn chưa hiểu, v.v. Bạn chỉ có thể trả lời nếu bạn khá chắc câu hỏi có nghĩa gì dù không phải 100%. Trong những tình huống như vậy, bạn nên bắt đầu bằng một cụm từ thể hiện tình huống, ví dụ như "Well, if you mean, ... then ..." (Chà, nếu ý ngài là ... thì ...)

4. Nếu bạn không thể nghĩ ra một câu trả lời đúng sự thật nào thì cứ bịa ra một câu trả lời

Rõ ràng là giám khảo sẽ không thể biết được là bạn đang nói thật hay nói dối. Tuy nhiên, nếu bạn nói dối và không biết nhiều lắm về điều mình nói thì bạn thường sẽ vô tình đơn giản hóa câu trả lời của mình và bỏ lỡ một cơ hội tốt để thực sự giao tiếp với giám khảo và thể hiện nhiều hơn về kĩ năng ngôn ngữ của mình.

LISTENING 

5. Đọc trước đề thi càng nhiều càng tốt trước khi băng nghe bắt đầu phát

Nếu bỏ qua phần hướng dẫn và các câu hỏi ví dụ, bạn hoàn toàn có thể đọc đến câu hỏi thứ 20 trong bài thi trước khi băng nghe phát đến đoạn mà bạn cần nghe để trả lời câu hỏi đầu tiên. Tuy nhiên, điều đó không chỉ có nghĩa là bạn bỏ lỡ những phần mà bạn thực sự nên nghe (xem lí do ở dưới), mà còn bỏ qua những việc khác hữu ích hơn trong thời gian đó như dự đoán loại thông tin cần điền trong những chỗ trống và cách diễn đạt khác của những thông tin trong các câu hỏi mà bạn có thể nghe thấy trong băng. Do đó, bạn nên lắng nghe cẩn thận xem những câu hỏi nào sẽ xuất hiện tiếp theo, chỉ đọc và gạch chân các từ khóa trong những câu hỏi đó (ví dụ: chỉ câu hỏi 1 đến 7), sau đó dành thời gian còn lại để dự đoán những gì bạn có thể sẽ nghe thấy.

6. Bỏ qua phần ví dụ

Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi ví dụ đã được điền sẵn, nhưng bạn vẫn nên nghe cẩn thận phần này, vì nó sẽ cho bạn cơ hội làm quen với ngữ điệu của người nói trong cả Section 1 và giúp bạn tự tin hơn.

7. Cố gắng dự đoán câu trả lời

Với dạng bài điền vào chỗ trống, rõ ràng là bạn rất nên suy nghĩ về loại từ và thông tin có thể điền vào mỗi chỗ trống, và thậm chí có thể dự đoán một số câu trả lời khả thi. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ có thể đoán chính xác câu trả lời.

Tương tự với các câu hỏi trắc nghiệm. Ngay cả khi bạn là một chuyên gia về chủ đề được đề cập trong bài thi, bạn vẫn sẽ không thể đoán được xác suất chính xác của các đáp án. Tuy nhiên, bạn có thể đoán các đáp án có thể được nhắc đến trong băng nghe như thế nào, vì các từ khóa hiếm khi được lặp lại giống hệt với các từ bạn nhìn thấy trong tờ bài thi, mà thường được diễn đạt theo những cách khác.

Do đó, việc bạn nên làm là gạch chân các từ khóa, đoán nhanh những thông tin liên quan đến chỗ trống trong các câu hỏi điền từ vào chỗ trống, sau đó dành thời gian còn lại để đoán xem liệu các từ khóa có thể được nhắc đến như thế nào trong bang nghe.

8. Ghi chú khi nghe

Mẹo để nghe IELTS là chọn ra những thông tin quan trọng để trả lời các câu hỏi từ tất cả những gì được nói. Viết ra tất cả những gì bạn hiểu sẽ khiến mẹo này phản tác dụng. Ghi chú liên tục cũng sẽ cản trở việc thực hiện những việc bạn nên làm như gạch chân các từ khóa, khoanh tròn câu trả lời đúng, gạch bỏ câu trả lời sai và viết các ký hiệu như dấu hỏi để chỉ ra câu hỏi mà bạn nên kiểm tra kỹ hơn trong khoảng thời gian chuyển câu trả lời từ nháp vào bài thi.

9. Bỏ qua các từ khóa trong câu hỏi mà bạn nghe được từ bang nghe vì đó chắc chắn là một cái bẫy.

Điều này thường đúng, nhưng các giám khảo IELTS dường như nhận thức được mẹo sai này nê thường thêm vào ít nhất một câu vô tội vạ, trong đó câu hỏi khá dễ trừ khi bạn nghĩ quá nhiều, bởi vì từ khóa xuất hiện trong cả câu hỏi và băng nghe. Do đó, bạn nên cố gắng hiểu cả câu chứa từ khóa thay vì chỉ đoán từ việc nó có xuất hiện hay không.

10. Viết thẳng đáp án vào phiếu trả lời

Điều này rất tốt trong phần Đọc, miễn là bạn đảm bảo rằng bạn xóa hoàn toàn mọi thứ bạn đã thay đổi, các ký hiệu, v.v. trước khi nộp bài. Tuy nhiên, trong phần Nghe, bạn có thêm 10 phút để chuyển đáp án từ nháp vào phiếu trả lời, vì vậy không nên lãng phí một giây viết gọn gàng trong khi băng nghe vẫn đang chạy. Thay vào đó, tất cả các câu trả lời, phỏng đoán và các ký hiệu như dấu chấm hỏi chỉ nên được viết trên tờ đề hoặc nháp, và sau đó đáp án chính thức sẽ được ghi gọn gang vào phiếu trả lời trong mười phút cuối cùng.

READING 

11. Luyện thi bằng cách đọc tin

Báo chí bao gồm một số chủ đề thường xuất hiện trong IELTS như môi trường. Tuy nhiên, chúng cũng bao gồm nhiều chủ đề khác có khả năng không liên quan đến kỳ thi như tội phạm và người nổi tiếng. Quan trọng hơn, cấu trúc của tin tức khác với cấu trúc các bài đọc trong IELTS, chúng không chia thành các đoạn văn, không có câu chủ đề, không có tiêu đề, … 

Bạn có thể tìm các văn bản tương tự như IELTS Reading trong các tạp chí khoa học nổi tiếng như National Geographic và các tạp chí lịch sử tương tự.

12. Gạch chân từ khóa trong khi đọc

Bạn chỉ nên gạch chân những từ cho bạn biết câu trả lời đúng hoặc sai. Ngoài ra nếu bạn gạch chân các từ khác thì sẽ lãng phí thời gian và khiến bạn mất tập trung. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể sử dụng các phần gạch chân để giúp bạn tìm câu trả lời trước, sau và giữa các câu hỏi mà bạn đã trả lời.  

13. Đọc lướt để tìm câu trả lời trong các bài đọc

Đọc lướt để tìm kiếm các đoạn chứa các từ, số, … cụ thể. Việc tìm những thông tin cố định và đồng nhất giữa câu hỏi và bài đọc có thể có ích. Tuy nhiên, điều này chủ yếu chỉ đúng với các từ có chữ in hoa (đặc biệt là tên) và số. Tất cả các từ khóa khác mà bạn gạch chân trong các câu hỏi có thể sẽ được diễn đạt bằng cách khác trong văn bản, làm cho việc này trở nên vô dụng.

Ngoài ra, đọc lướt cũng để bỏ qua các đoạn không chứa thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi. Điều này hữu ích hơn cho IELTS, miễn là bạn có thể làm đúng cách. Tuy nhiên, quan trọng hơn là nghĩ về chủ đề của từng đoạn và đoán xem liệu thông tin bạn đang tìm kiếm có thể ở đâu. Và thậm chí đơn giản là chỉ đánh dấu đoạn thông tin giúp bạn trả lời từng câu hỏi, để bạn có thể tìm kiếm những đoạn thông tin để trả lời cho các câu hỏi trước và sau đó. Điều này rất hữu ích vì trong IELTS, các câu hỏi trong một phần hầu như luôn luôn theo thứ tự xuất hiện thông tin trong bài đọc, kể cả giữa nhiều dạng câu hỏi khác nhau.  

14. Đọc toàn bộ bài đọc trước

Những người không gặp vấn đề về thời gian khi làm bài thi IELTS Reading có thể được hưởng lợi từ việc lướt nhanh qua chủ đề của từng đoạn để nhanh chóng tìm đúng chỗ khi họ nhìn vào các câu hỏi. Tuy nhiên, ngay cả đối với những người này, thì việc “đọc văn bản trước” chỉ có nghĩa là đọc vài câu đầu tiên của mỗi đoạn và bỏ qua phần còn lại, chứ không thực sự đọc toàn bộ văn bản. Đối với những người khác, đặc biệt là những người thường gặp vấn đề về thời gian trong IELTS Reading thì để rút ngắn thời gian, các bạn nên đọc câu hỏi trước và đừng bao giờ cố đọc hết cả bài.

15. Đọc kĩ câu chủ đề của mỗi đoạn

Không giống như các bài đọc đơn giản cho người học ngoại ngữ, các bài đọc IELTS hiếm khi có một câu chủ đề rõ ràng ở đầu mỗi đoạn. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian để đọc qua bài đọc trước hoặc nếu bạn cần đọc từng đoạn để hiểu chủ đề, thì hãy đọc từ đầu mỗi đoạn cho đến khi bạn có thể tìm ra chủ đề, chủ đề thường sẽ xuất hiện trong ba câu đầu tiên.

16. Dùng bút hoặc ngón tay khi đọc

Điều này có khả năng khiến bạn đọc từng từ của câu một cách cẩn thận, có nghĩa là bạn sẽ lãng phí thời gian vào việc cố gắng hiểu các phần không liên quan đến bất kỳ câu hỏi nào.

WRITING (ACADEMIC)

17. Dùng các câu dài

Kết hợp các câu ngắn bằng các liên từ như “In addition”, “This is because” và “For this reason” sẽ tạo ra các câu thể hiện trình độ ngôn ngữ cao hơn và cũng dễ hiểu hơn các câu dài. Chúng cũng đảm bảo rằng các đoạn văn có nhiều hơn một câu.

18. Cố gắng hết sức để không lặp lại các từ trong đề bài

Diễn đạt lại theo cách khác các từ trong đề bài (thay “graph” thành “line chart”, “people” thành “the population”, v.v.) là một cách hay để thể hiện rằng bạn thực sự hiểu câu hỏi và vốn từ vựng của bạn phong phú. Tuy nhiên, cố gắng làm việc này một cách máy móc mà quên đi công việc thực sự là trả lời được đề bài sẽ khiến bạn không những không kiếm them điểm mà còn mất điểm. Do đó, bạn nên viết lại càng nhanh càng tốt, và chỉ cần sử dụng cùng một từ (hoặc một dạng khác của từ đó nếu có thể) nếu bạn có thể ngay lập tức nghĩ ra cách viết lại từ đó. Sau đó, bạn có thể cố gắng thay đổi cách diễn đạt nhiều hơn khi chỉnh sửa, lúc mà bạn có thể tìm kiếm các lỗi ngữ pháp và những phần có thể thêm ngôn ngữ phức tạp hơn, v.v.

19. Sao chép bài mẫu

Đọc bài mẫu có thể hữu ích, miễn là bạn nhớ rằng ngay cả bài mẫu cũng không được coi là hoàn hảo. Cũng luôn nhớ rằng mỗi đề thi đều khác nhau và vì vậy, đề thi IELTS của bạn sẽ cần một bài luận khác, đôi khi rất khác.

Task 1 

20. Cố gắng sử dụng càng nhiều loại thì trong IELTS Writing Task 1 càng tốt

Bạn nên chọn, tóm tắt và so sánh các điểm quan trọng nhất, không chọn dữ liệu chỉ để bạn có thể sử dụng Quá khứ hoàn thành, Tương lai tiếp diễn, v.v ... Bạn càng cố gắng hết sức để sử dụng các thì này thì sẽ càng dễ sử dụng sai. Tuy nhiên, nếu biểu đồ trong đề thi phù hợp để sử dụng đa dạng các loại thì thì hãy cố gắng sử dụng thì đúng cho đúng dù sẽ rất phức tạp.

Task 2

21. Làm Task 2 trước

Bạn nên dành nhiều thời gian nhất có thể cho Task 2 vì điểm của Task 2 chiếm 2/3 tổng điểm bài thi và gấp đôi Task 1. Tuy nhiên, đây là chỉ là lí do để hoàn thành Task 1càng nhanh càng tốt (tốt nhất là trong khoảng 18 phút và chắc chắn không quá 22 phút). Nếu bạn làm ngược lại, bạn có nguy cơ sử dụng toàn bộ thời gian cho Task 2 mà không kịp hoàn thành Task 1.

22. Luôn chọn phương án trung lập

Nếu đề bài ở dạng “To what extent do you agree (or disagree)?” (Bạn đồng ý (hoặc không đồng ý) ở mức nào?” và bạn hoàn toàn ủng hộ mặt này và thấy chả có lí gì mà ủng hộ mặt kia. Sẽ rất khó để nghĩ ra những lập luận trái chiều và biện minh cho ý kiến mạnh mẽ của bạn. Do đó, trong trường hợp này, bạn nên đưa ra luận điểm của mình trong phần giới thiệu và sau đó đưa ra hai hoặc (thường) ba luận cứ chứng minh cho luận điểm đó và phát triển thành hai hoặc ba đoạn thân bài. Bạn có bỏ qua mặt khác của vấn đề hoặc chỉ đề cập ngắn gọn về nó. Tuy nhiên, nếu câu hỏi yêu cầu bạn nhìn vào cả hai mặt thì rõ ràng bạn phải làm như vậy. Bạn cũng nên nhìn vào cả hai phía với dạng câu hỏi này nếu luận điểm của bạn về vấn đề được hỏi không đủ mạnh mẽ. 

23. Bắt đầu đoạn cuối bằng cụm “In conclusion”

Nếu bạn đã đưa ra ý kiến của mình trong phần giới thiệu (vì bạn sẽ chỉ nhìn vào một phía), thì đoạn cuối cùng thực sự là tóm tắt chứ không phải kết luận, và vì vậy nên bắt đầu kiểu “As I have explained above,…” (Như tôi đã giải thích ở trên, …). Ngoài ra, thậm chí kể cả với những kết luận thật sự cũng không bắt đầu với cụm “In conclusion” vì điều này sẽ có nghĩa là bạn nhảy từ việc nhìn về cả hai mặt của vấn đề sang chỉ ủng hộ một mặt thôi mà không giải thích quá trình suy nghĩ của bạn và những gì xảy ra ở mặt kia của cuộc tranh luận. Thay vào đó, các kết luận nên bắt đầu bằng các cụm từ như “Although arguments on both sides are convincing in some situations,…” (Mặc dù lập luận của cả hai bên đều có sức thuyết phục trong một số tình huống, nhưng …)

24. Lấy dẫn chứng chứng minh luận điểm bằng cách bịa ra số liệu hoặc lời ai đó nói

Bài thi yêu cầu bạn chứng minh ý kiến của bạn với kiến thức và kinh nghiệm của riêng bạn. Điều này làm cho nó hoàn toàn không giống các văn bản học thuật thực sự khi bạn nên sử dụng các nguồn (mà rõ ràng bạn không được cho phép trong bài thi IELTS). Trong trường hợp bạn tình cờ biết một số thống kê chính xác về chủ đề của đề bài, bạn sẽ cần phải giải thích lý do tại sao bạn có kiến thức đó với những cụm từ như “I read an article on this last week that said something like…” (Tôi đã đọc một bài báo vào tuần trước có nội dung là …”.  

[Sưu tầm và chọn lọc]

Viết bình luận